บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 21 เมษายน 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรม ดิ่งพสุธา
Ans 1. เพื่อนโดดได้ เราก็ต้องโดดได้
2. หวาดเสียว
3. คุณก็ทำได้
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program)
แผน IEP
• แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
• เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
• ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
• โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
เพิ่มเติม แผนที่ร่างขึ้นจะมีคณะกรรมการในการ เพื่อการเขียนแผน คนที่ร่วมเขียนแผน คือ ครูประจำชั้น ครูการศึกษาพิเศษ ส่วนมากจะเขียนกัน 2 คน แผน IEP ต้องประชุมผู้ปกครอง และให้ผู้ปกครองเช็นรับทราบ
การเขียนแผน IEP
• คัดแยกเด็กพิเศษ
• ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
• ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
• เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
• แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
เพิ่มเติม แผน IEP ส่วนมากจะใช้ 2 เทอม
IEP ประกอบด้วย
• ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
• ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
• การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
• เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
• ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
• วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
• ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
• ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
• ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
• ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
• เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
• เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
• ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
• เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
• ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
• ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
• ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
• เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
• รายงานทางการแพทย์
• รายงานการประเมินด้านต่างๆ
• บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
เพิ่มเติม ประวัติส่วนตัวเด็ก โรคประจำตัวเด็ก ข้อมูลจากโรงพยาบาล ได้รับกรดูแลจากที่ไหน พบหมอที่ไหนแล้วบ้าง
2. การจัดทำแผน
• ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพิ่มเติม 1. พ่อแม่ 2. ครูประจำชั้น 3. ครูการศึกษาพิเศษ (ถ้ามี) 4. ผู้บริหาร 5. ครูสอนเสริม (ถ้ามี)
• กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
• กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
• จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
• ระยะยาว
• ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
• กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
• ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก (ระยะยาว)
• เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
1. จะสอนใคร
2. พฤติกรรมอะไร
3. เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
4. พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
• ใคร อรุณ
• อะไร กระโดดขาเดียวได้
• เมื่อไหร่ / ที่ไหน กิจกรรมกลางแจ้ง
• ดีขนาดไหน กระโดดได้ขาละ 5 ครั้งในเวลา 30 วินาที
• ใคร ธนภรณ์
• อะไร นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย
• เมื่อไหร่ / ที่ไหน ระหว่างครูเล่านิทาน
• ดีขนาดไหน ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10 - 15 นาที
เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
3. การใช้แผน
• เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
• นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
• แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
• จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
• ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
• ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
• ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
• อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
• โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
• ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
Ans 1. เพื่อนโดดได้ เราก็ต้องโดดได้
2. หวาดเสียว
3. คุณก็ทำได้
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program)
แผน IEP
• แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
• เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
• ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
• โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
เพิ่มเติม แผนที่ร่างขึ้นจะมีคณะกรรมการในการ เพื่อการเขียนแผน คนที่ร่วมเขียนแผน คือ ครูประจำชั้น ครูการศึกษาพิเศษ ส่วนมากจะเขียนกัน 2 คน แผน IEP ต้องประชุมผู้ปกครอง และให้ผู้ปกครองเช็นรับทราบ
การเขียนแผน IEP
• คัดแยกเด็กพิเศษ
• ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
• ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
• เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
• แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
เพิ่มเติม แผน IEP ส่วนมากจะใช้ 2 เทอม
IEP ประกอบด้วย
• ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
• ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
• การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
• เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
• ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
• วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
• ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
• ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
• ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
• ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
• เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
• เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
• ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
• เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
• ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
• ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
• ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
• เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
• รายงานทางการแพทย์
• รายงานการประเมินด้านต่างๆ
• บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
เพิ่มเติม ประวัติส่วนตัวเด็ก โรคประจำตัวเด็ก ข้อมูลจากโรงพยาบาล ได้รับกรดูแลจากที่ไหน พบหมอที่ไหนแล้วบ้าง
2. การจัดทำแผน
• ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพิ่มเติม 1. พ่อแม่ 2. ครูประจำชั้น 3. ครูการศึกษาพิเศษ (ถ้ามี) 4. ผู้บริหาร 5. ครูสอนเสริม (ถ้ามี)
• กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
• กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
• จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
• ระยะยาว
• ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
• กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
• ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก (ระยะยาว)
• เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
1. จะสอนใคร
2. พฤติกรรมอะไร
3. เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
4. พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
• ใคร อรุณ
• อะไร กระโดดขาเดียวได้
• เมื่อไหร่ / ที่ไหน กิจกรรมกลางแจ้ง
• ดีขนาดไหน กระโดดได้ขาละ 5 ครั้งในเวลา 30 วินาที
• ใคร ธนภรณ์
• อะไร นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย
• เมื่อไหร่ / ที่ไหน ระหว่างครูเล่านิทาน
• ดีขนาดไหน ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10 - 15 นาที
เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
3. การใช้แผน
• เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
• นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
• แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
• จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
• ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
• ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
• ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
• อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
• โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
• ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
การจัดทำ IEP
ตัวอย่างการเขียนแผนแผน IEP
แบบฟอร์มการเขียนแผน IEP
กิจกรรมหลังเรียน แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้แต่ละกลุ่มเลือกเพื่อน 1 คนเป็นเด็กพิเศษ
จากนั้นระดมความคิด ในการเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
จากนั้นระดมความคิด ในการเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
การบ้าน
จับคู่กับเพื่อน 2 คนทำแผน IEP ส่ง วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2558
การนำไปใช้
- สามารถนำการเขียนแผนในวันนี้ไปใช้ได้จริงในอนาคต
- การที่จะเขียนแผนได้ เราต้องรู้จักเด็กก่อน แล้วค่อยเขียนแผน
- การเขียนแผนนั้นคนเป็นครูจะต้องให้ผู้ปกครองเซ็นรับทราบก่อนที่จะนำแผนไปใช้กับเด็กได้จริง
- สามารถนำการเขียนแผนในวันนี้ไปใช้ได้จริงในอนาคต
- การที่จะเขียนแผนได้ เราต้องรู้จักเด็กก่อน แล้วค่อยเขียนแผน
- การเขียนแผนนั้นคนเป็นครูจะต้องให้ผู้ปกครองเซ็นรับทราบก่อนที่จะนำแผนไปใช้กับเด็กได้จริง
ประเมิน
ตนเอง : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา จดเพิ่มเติมเนื้อหาเพิ่มเติมที่ไม่มีในเนื้อหา ตั้งใจเรียน
เพื่อน : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา บ้างคนก็คุย ไม่ค่อยฟัง บางคนก็ตั้งใจเรียน จดบันทึกเพิ่มเติม
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ เตรียมเนื้อหาการสอนมาเป็นอย่างดี อธิบายเนื้อหาอย่างละเอียด เข้าใจง่าย เวลาที่นักศึกษาทำแผน (กลุ่ม) อาจารย์ก็คอยเดินดูทุกกลุ่ม และชี้แนะแนวทางในการเขียนแผน
เพื่อน : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา บ้างคนก็คุย ไม่ค่อยฟัง บางคนก็ตั้งใจเรียน จดบันทึกเพิ่มเติม
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ เตรียมเนื้อหาการสอนมาเป็นอย่างดี อธิบายเนื้อหาอย่างละเอียด เข้าใจง่าย เวลาที่นักศึกษาทำแผน (กลุ่ม) อาจารย์ก็คอยเดินดูทุกกลุ่ม และชี้แนะแนวทางในการเขียนแผน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น