บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 7 เมษายน 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- เฉลยข้อสอบ
- ร้องเพลง
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เพิ่มเติม ทักษะทั้ง 4 ด้าน คือสิ่งจำเป็นต่อการเขียนแผน IEP
เป้าหมาย
• การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
• มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
• เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้” (สำคัญ)
• พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
• อยากสำรวจ อยากทดลอง
เพิ่มเติม เป้าหมายในการส่งเสริมทักษะการเตรียมความพร้อมวิชาการสำหรับเด็กพิเศษ คือ ให้เด็กเรียนรู้ได้มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง ให้เด็กรู้สึกว่าทำได้ ทำเป็น ไม่เห็นจะยากเลย เพื่อให้เด็กมีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง และเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เด็กส่วนมาก หัวจะไปหรือไม่ อยู่ที่ความกระตือรือร้นของเด็กมากแค่ไหน
ช่วงความสนใจ
• ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
• จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
เพิ่มเติม เด็กปกติส่วนมากมีสมาธิ ความสนใจประมาณ 10 นาที แต่เด็กพิเศษ จะมีสมาธิ ความสนใจที่สั่นมาก ประมาณ 1-2 นาที
สมาธิเด็กปกติอย่างเก่ง ประมาร 10 นาที ส่วนเด็กพิเศษจะอยู่ประมาณ 5 นาที
เวลาเล่านิทานให้เด็กควรเป็นเรื่องที่สั้นๆก่อน ประมาณ 5-6 นาที แล้วค่อยเพิ่มความยาวต่อไปเรื่อยๆ ครูต้องคำนึงถึงเด็กพิเศษไว้ก่อน แล้วภาพรวมต้องดี
การเลียนแบบ
เพิ่มเติม เด็กพิเศษ ชอบเลียนแบบ เพื่อน พี่ ครู ต้องให้เด็กพิเศษเลียนแบบบ่อยๆ การเรียกเด็กควรเรียกเด็กพิเศษก่อน จนเด็กหัน ค่อยเรียกเด็กปกติ แล้วสั่งให้เด็กทำ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
• เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
• เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
• คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
เพิ่มเติม ระลึกไว้ว่า เด็กพิเศษได้ยินครูพูดหรือเปล่า ส่วนมากเด็กจะไม่ค่อยได้ยิน บางคนก็เบรอๆ บางคนก็ได้ยินแค่คำเดียว คือ ชื่อ แต่ประโยคหลักๆจะไม่ค่อยรู้เรื่อง ครูต้องทวนซ้ำๆหลายๆรอบ ช้าๆ ดูปฏิกิริยาการตอบสนองของเด็กว่าเด็กมีปฏิกิริยาตอบสนองหรือไม่ (อย่าลืมเด็ดขาด) เรียกชื่อเสมอ แล้วให้เด็กหันมาแล้วค่อยสั่ง
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
เพิ่มเติม เป็นอีกอันที่ต้องใช้เขียนแผน IEP
เด็กปกติ เรียกปุ๊บ หันปั๊บ แต่เด็กพิเศษ เรียก แต่เด็กหันช้า
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
• การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
• ต่อบล็อก
• ศิลปะ
• มุมบ้าน
• ช่วยเหลือตนเอง
เพิ่มเติม เด็กพิเศษต้องฝึกการควบคุมกล้ามเนื้อเยอะมาก
กรรไกรที่เหมาะสำหรับเด็กอนุบาลมากที่สุดคือรูปที่ 1 ปลายมน จับง่าย สบายมือ
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
• ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
• รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
เพิ่มเติม ลูกปัด ต้องมีขนาดที่ใหญ่ ตัวต่อช่วยได้เยอะสำหรับเด็กพิเศษ
ความจำ
• จากการสนทนา
• เมื่อเช้าหนูทานอะไร
• แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
• จำตัวละครในนิทาน
• จำชื่อครู เพื่อน
• เล่นเกมทายของที่หายไป
เพิ่มเติม การจำตัวละครในนิทาน การจำชื่อครู การจำชื่อเพื่อน
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
เพิ่มเติม จำแนก เปรียบเทียบ ระยะทาง มิติสัมพันธ์ ปริมาณ การวัด การตวง
เพิ่มเติม อยากให้เด็กรู้มิติสัมพันธ์ อยากให้เด็กรู่ว่า ข้างบน หรือ ข้างล่าง โดยที่เด็กปีนอยู่ ถามเด็กว่าสูงไหม อยู่ข้างบนใช่ไหน
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
• จัดกลุ่มเด็ก
• เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
• ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
• ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
• ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
• บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
• รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
• มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
• เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
• พูดในทางที่ดี ชมเสมอ
• จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
• ทำบทเรียนให้สนุก
เพิ่มเติม การให้งานเด็ก เด็กปกติพูดครั้งเดียวก็รู้เรื่อง แต่เด็กพิเศษพูดอย่างเดียวไม่รู้เรื่องต้องบอกและพาเด็กไป หรือวางผ้าสักราดให้เด็กนั่งทำ
อุปกรณ์ในแต่ละสัปดาห์ อย่าเปลี่ยนบ่อย ต้องทำให้เด็กคุ้นเคยในแต่ละสัปดาห์
(ห้ามลืมเด็ดขาด) เวลาจะแจกอุปกรณ์ให้กับเด็กต้องให้เด็กเดินออกหยิบเองทีละคน
การนำไปใช้
- การเรียกเด็กพิเศษ ควรให้เด็กหันแล้วค่อยบอก
- การใช้อุปกรณ์ในแต่ละสัปดาห์ไม่ต้องเปลี่ยน ให้เด็กให้ของเดิม
- การเรียกเด็กพอเศษ ต้องเรียกด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น
ประเมิน
ตนเอง : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน จดเพิ่มเติมเนื้อหาเพิ่มเติมที่ไม่มีในเนื้อหา
เพื่อน : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงต่อเวลา บ้างคนก็คุย ไม่ค่อยฟัง บางคนก็ตั้งใจเรียน จดบันทึกเพิ่มเติม
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ เตรียมเนื้อหาการสอนมาเป็นอย่างดี อธิบายเนื้อหาอย่างละเอียด เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างให้เห็นสมจริงมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น