วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่
10 มีนาคม 2558
กลุ่มเรียน 105
( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมก่อนเรียน อาจารย์ให้นักศึกษาดูภาพสิงโตกำลังกินม้าลาย
แล้วให้นักศึกษาเขียนความรู้สึกลงบนกระดาษ
ชื่อกิจกรรม “ทุ่งหย้าซาวันน่า”
รู้สึก กลัว
ดู VDO บ้านพลอยภูมิ ตอน จังหวะกาย จังหวะชีวิต
ดู VDO บ้านพลอยภูมิ ตอน จังหวะกาย จังหวะชีวิต
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2.
ทักษะภาษา
เพิ่มเติม ห้องเรียนต้องมีหนังสืออยู่ในห้องเรียนเยอะๆ
แม้ว่าเด็กจะอ่านหรือไม่อ่านก็ตาม
การวัดความสามารถทางภาษา
-
เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-
ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-
ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-
บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-
ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
-
การพูดตกหล่น
-
การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-
ติดอ่าง
เพิ่มเติม เด็กพูดตกหล่น ตกประโยค เช่น หนังสือ = สือ , จิ๊งจก = จก
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-
ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-
ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
-
อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
(อย่าขัด ให้เด็กพูดให้จบ)
-
อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-
ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-
เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-
ทักษะการรับรู้ภาษา
-
การแสดงออกทางภาษา
-
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
เพิ่มเติม เด็กปกติ ทักษะพื้นฐานมี 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
เด็กพิเศษ รับรู้ แสดงออก
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-
การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-
ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-
ให้เวลาเด็กได้พูด
-
คอยให้เด็กตอบ
(ชี้แนะหากจำเป็น)
-
เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว
(ครูไม่พูดมากเกินไป)
-
เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
-
ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม
เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-
กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-
เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
-
ใช้คำถามปลายเปิด
-
เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่
ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
-
ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)
วิธีนี้ใช้กับเด็กพิเศษ
Post
Test
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางภาษาในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
-
ไม่ขัดจังหวะในขณะที่เด็กพูด
-
ไม่เปรียบเทียบเด็ก
-
ห้องเรียนต้องมีหนังสือ
-
พูดย้ำในสิ่งที่เด็กทำบ่อยๆ
-
ร้องเพลง
-
คำคลองจอง
-
บทบาทสมมุติ
-
ไม่ต้องสนใจการพูดผิดของเด็ก
-
ใช้คำถามปรายเปิด
กิจกรรมสุดท้าย
อาจารย์ให้จับคู่เหมือนเดิม
และกิจกรรมในวันนี้ อาจารย์ให้เลือกสีเที่ยนมาคนละ 1 สี
แล้วลากเส้นตรงลงบนกระดาษที่อาจารย์แจกให้
การนำไปใช้
-
สามารถนำความรู้ในวันนี้ไปปรับใช้ในการสอนได้ในอนาคต
-
สามารถนำกิจกรรมไปใช้กับเด็ก
ฝึกให้เด็กมีสมาธิในการขีดเส้นโดยไม่ยกมือ
ประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม
ร่วมทำกิจกรรมและร้องเพลงกับเพื่อนๆ
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่มีบางคนที่เขาเรียนสาย (สายมาก) เพื่อนคุยเสียงดัง
บางครั้งก็ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง เนื่องจากวันนี้เรียนกัน 2 กลุ่ม
อาจารย์ : เข้าสอนตรงต่อเวลา หากิจกรรมให้นักศึกษาทำทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน
ทำให้นักศึกษาไม่ค่อนเครียดในการเรียนมากนัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น