วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่
3 มีนาคม 2558
กลุ่มเรียน 105
( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์มีเกมมาให้นักศึกษาเล่น
สนุกๆก่อนที่อาจารย์จะเข้าเนื้อหาของการเรียน
กิจกรรม “รถไฟเหาะแห่งชีวิต”
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.
ทักษะทางสังคม
-
เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม
ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-
การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
(จำ)
เพิ่มเติม ทักษะทางสังคมไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับสภาพแวดล้อม
แต่เกี่ยวกับตัวของเด็กเอง
ทักษะทางสังคม ต้องปรับที่ตัวเด็ก อย่าปรับที่สภาพแวดล้อม
กิจกรรมการเล่น
-
การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-
เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-
ในช่วงแรกๆ
เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน
แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
เพิ่มเติม เด็กพิเศษจะไม่รู้วิธีการเล่น เด็กพิเศษจะเรียนแบบวิธีการเล่นจากเด็กปกติ
ยุทธศาสตร์การสอน
-
เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-
ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ (ห้ามลืมเด็ดขาด)
-
จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-
ครูจดบันทึก
-
ทำแผน
IEP
เพิ่มเติม การทำแผน IEP ไม่ใช่แผนที่ทำเฉพาะเด็กพิเศษเท่านั้น และสามารถเขียนได้กับเด็กปกติด้วย
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-
วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-
คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-
ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ
2-4 คน
-
เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน
“ครู” ให้เด็กพิเศษ
เพิ่มเติม วิธีการแบ่งกลุ่ม 4 คน คือ เด็กพิเศษ 1 คน ต่อ
เด็กปกติ 3 คน
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-
อยู่ใกล้ๆ
และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-
ยิ้มและพยักหน้าให้
ถ้าเด็กหันมาหาครู
-
ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-
เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม
เพื่อยืดเวลาการเล่น
-
ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
เพิ่มเติม หน้าที่ครู ระหว่างที่เด็กเล่นจับกลุ่มกันอยู่
ครูควรมองใกล้ๆ สังเกตเด็กไว้ ให้เด็กรู้สึกว่าครูมองอยู่ (สำคัญมาก)
เวลาเดินดูเด็ก (ข้อห้าม) เวลาเดินเข้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
ห้าม หันหลังให้เด็กกลุ่มอื่น ต้องทำให้เด็กรู้ว่าครูมองอยู่ตลอด
การให้ของเล่นเด็ก เมื่อเด็กเล่นกันเป็นกลุ่ม ควรให้ 1-2 ชิ้น ต่อ 4 คน หรือ
ให้ของประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนเด็ก
ห้ามเทของทุกอย่างให้เด็กภายในรอบเดียว เด็กจะเล่นไม่นาน
เพิ่มเติม อธิบายการเล่น สร้างข้อตกลง
กฎกติกาการเล่นสำหรับเด็กก่อน
สร้างเกม / โดยใช้สัญญาณ
หรือมีกฎเกณฑ์ในการเล่น
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-
ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-
ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-
ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-
การให้โอกาสเด็ก
-
เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-
ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
เพิ่มเติม ห้ามให้เด็กพิเศษมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าเด็กปกติ หรือ บางครั้ง การรับของ ห้ามอ้างให้เด็กพิเศษได้ก่อน เด็กทุกคนมีความเท่าเทียมกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเด็กพิเศษหรือว่าเด็กปกติ
เพิ่มเติม ห้ามให้เด็กพิเศษมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าเด็กปกติ หรือ บางครั้ง การรับของ ห้ามอ้างให้เด็กพิเศษได้ก่อน เด็กทุกคนมีความเท่าเทียมกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเด็กพิเศษหรือว่าเด็กปกติ
Post Test
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางด้านสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
- เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นกับเพื่อน
- สร้างกฎเกณฑ์
- สร้างจุดเด่นให้เด็กพิเศษ
- ให้เด็กรู้จักการรอคอย
- เด็กพิเศษจะต้องไม่มีอภิสิทธิ์เหนือกว่าเด็กปกติ
- อย่าตำหนิเด็ก
- ยิ้ม อย่าพึ่งชมผมงานของเด็ก
- อย่าหันหลังให้เด็ก
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางด้านสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไรบ้าง
- เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นกับเพื่อน
- สร้างกฎเกณฑ์
- สร้างจุดเด่นให้เด็กพิเศษ
- ให้เด็กรู้จักการรอคอย
- เด็กพิเศษจะต้องไม่มีอภิสิทธิ์เหนือกว่าเด็กปกติ
- อย่าตำหนิเด็ก
- ยิ้ม อย่าพึ่งชมผมงานของเด็ก
- อย่าหันหลังให้เด็ก
ร้องเพลง
6 เพลง
เพลงดวงอาทิตย์
เพลงดวงจันทร์
เพลงดอกมะลิ
กุหลาบ
กิจกรรม
“เส้นและจุด”
การบ้าน อาจารย์ให้นักศึกษากลับไปฝึกร้องเพลง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเพลงไปปรับใช้ในการสอนได้ในอนาคต
- สามารถนำกิจกรรมเส้นและจุดไปให้เด็กๆได้เล่น เพื่อให้เด็กได้ฝึกสมาธิ และเพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการของกล้ามเนื้อมือ การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
- สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ ไปปรับใช้ให้เข้ากับการสอนเมื่อมีเด็กพิเศษอยู่ในความดูแล
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเพลงไปปรับใช้ในการสอนได้ในอนาคต
- สามารถนำกิจกรรมเส้นและจุดไปให้เด็กๆได้เล่น เพื่อให้เด็กได้ฝึกสมาธิ และเพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการของกล้ามเนื้อมือ การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
- สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ ไปปรับใช้ให้เข้ากับการสอนเมื่อมีเด็กพิเศษอยู่ในความดูแล
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่กายสุภาพเรียบร้อย ตังใจเรียน ฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหา
จดบันทึกเพิ่มเติมที่ไม่มีจากในเนื้อหา ทำกิจกรรมทุกอย่างที่อาจารย์นำมาให้ ร้องเพลงเพี้ยนบ้าง
เป็นบางช่วง
เพื่อน : ตั้งใจเรียน
มีการจดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม แต่ก็มีบางคนที่ไม่ได้จด ร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
อาจารย์ : มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้นักศึกษาได้ทำ ทั้งก่อนและหลังของการเข้าเนื้อหาการสอน
หาเพลงใหม่ๆมาให้ฝึกร้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น