(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai(=^ェ^=)

วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 27 มกราคม  2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.


วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมและเนื้อหา เรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้นักศึกษาวาดรูปดอกทานตะวัน จากภาพที่เห็น และบรรยายภาพ


บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
-                   การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
-                   จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
-                   เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
-                   ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
-                   เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
-                   พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
-                   พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
-                   ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
-                   ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
-                   ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
-                   ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
-                   ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
-                   สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
-                   จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
-                   ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
-                   ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
-                   ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
การตรวจสอบ
-                   จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
-                   เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
-                   บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
            -                   ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
            -                   ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
            -                   พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
-                   การนับอย่างง่ายๆ
-                   การบันทึกต่อเนื่อง
      -                   การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การนับอย่างง่ายๆ
-                   นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
-                   กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
-                   ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
การบันทึกต่อเนื่อง
-                   ให้รายละเอียดได้มาก
-                   เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
-                   โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
-                   บันทึกลงบัตรเล็กๆ
-                   เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
-                   ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
-                   พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
-                   ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
-                   พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่

กิจกรรมที่ 2 ร้องเพลง

   

การบ้าน อาจารย์ให้นักศึกษากลับไป ฝึกร้องเพลง

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
            -                   สามารถนำเพลงไปปรับ / ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ในอนาคต
                -                    ได้รู้การร้องเพลงที่ถูกต้อง และตรงจังหวะ
การประเมิน
ตนเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่กายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจวาดภาพแม้จะวาดภาพไม่สวยก็ตาม ตั้งใจเรียน ฟังเวลาที่ครูผู้สอนอธิบาย  จดบันทึกในส่วนที่ไม่มีในชีทเพิ่มเติม
เพื่อน  เข้าเรียนตรงต่อเวลา อาจมีบางคนเข้าเรียนสายบ้างแต่ไม่เยอะ มีความตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเป็นอย่างดี

อาจารย์  อาจารย์มาสอนตรงต่อเวลา แต่กายเรียบร้อย อาจารย์หากิจกรรมต่างๆมานักศึกษาได้ทำ เช่น การร้องเพลง วาดรูป ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่บทเรียน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น