(=^ェ^=) Welcome to the blog of Ms.Sangrawee Songtrai(=^ェ^=)

วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 มกราคม  2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.


EAED3214 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบการจัดการศึกษา
-                   การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
-                   การศึกษาพิเศษ (Special Education)
-                   การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-                   การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-                   เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-                   การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
-                   มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
-                   ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
-                   ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
-                   การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
-                   เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
-                   เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
-                   การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-                   เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
-                   มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
-                   เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
-                   การศึกษาสำหรับทุกคน
-                   รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
-                   จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
Wilson , 2007
-                   การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก
-                   การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
-                   กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
-                   เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง
"Inclusive Education is Education for all ,
It involves receiving people 
at the beginning of their education, 
with provision of additional services 
needed by each individual"
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-                   เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
-                   เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
-                   เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน (Education for All)
-                   การเรียนรวม เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-                   เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
-                   เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้ และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ รวมกัน ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
-                   ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวม สำหรับเด็กปฐมวัย
-                   ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
-                   สอนได้
-                   เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-                   สามารถนำความรู้ไปใช้ในการเรียนการสอนและการนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดเป็นครูในอนาคต
-                   สามารถนำรูปแบบในการจัดการเรียนการสอนของเด็กพิเศษกับเด็กปกติ มีรูปแบบไหนบ้าง และควรปฏิบัติตนอย่างไรในการรับมือกับเด็กที่เรียนรวม 
การประเมิน
ตนเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่กายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฟังเวลาที่ครูผู้สอนอธิบาย ทำข้อสอบ มองเพื่อนข้างๆบ้างบางข้อ ส่วนมากทำเองค่ะ
เพื่อน  เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย แต่บางคนมาสาย มีความตั้งใจฟังและเรียนเป็นอย่างดี ไม่คุยกันเสียงดังเวลาอาจารย์อธิบายในเนื้อหาที่เรียน 

อาจารย์  มาสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ มีการทบทวนการสอนในคาบเรียนที่แล้ว คือร้องเพลง เพื่อฝึกให้นักศึกษาร้องเพลงให้ตรงจังหวะ สอนตรงต่อเวลา มีการอธิบายเนื้อหาที่เรียน และยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นได้ชัดเจน             


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น